celestethailand.com
Celeste Thailand

5 เคล็ดลับเพื่อผิวสุขภาพดี

การมีผิวสวยไม่ใช่เรื่องของโชคชะตาหรือเรื่องมหัศจรรย์ แต่เป็นเรื่องของความสม่ำเสมอและการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับตัวเอง ไม่ว่าคุณจะต้องการชะลอริ้วรอยตามธรรมชาติ ลดการเกิดสิว หรือป้องกันผิวจากแสงแดดก็ตาม ซึ่งการดูแลผิวที่ดีเป็นกิจวัตรประจำวันที่ไม่น่าเบื่อเลย เป็นโอกาสที่คุณจะได้ผ่อนคลายในแต่ละวัน ซึ่งการดูแลผิวประจำวันนั้นเป็นขั้นตอนแรกในการฟื้นฟูสุขภาพและความเปล่งปลั่งอ่อนเยาว์ของผิวได้เป็นอย่างดี วันนี้เราจึงจะมาพูดถึงเคล็ดลับในการดูแลผิวของคุณกันค่ะ

เคล็บลับเพื่อผิวสุขภาพดี

การดูแลผิวที่ดีและการเลือกวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดีจะสามารถช่วยชะลอริ้วรอยตามธรรมชาติ และช่วยป้องกันป้องกันปัญหาผิวต่างๆ รวมไปถึงการป้องกันผิวจากแสงแดดและการทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยน จะยิ่งทำให้ผิวของคุณแข็งแรง สุขภาพดี และเปล่งปลั่ง ซึ่งคุณสามารถเริ่มต้นด้วยเคล็บลับง่ายๆ 5 ข้อดีงต่อไปนี้

1.ปกป้องผิวของคุณจากแสงแดด

การปกป้องผิวจากแสงแดดเป็นวิธีที่สำคัญที่สุดวิธีหนึ่งในการดูแลผิวของคุณ การสัมผัสแดดนั้นจะทำให้เกิดริ้วรอบ จุดด่าง และปัญหาผิวหนังอื่นๆ รวมไปถึงมีโอกาสเกิดมะเร็งผิวหนัง และเพื่อป้องกันแสงแดดได้อย่างสมบูรณ์ คุณควรที่จะ

  • ใช้ครีมกันแดด: การใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 15 เป็นอย่างน้อยในปริมาณที่เหมาะสม และทาซ้ำทุกๆสองชั่วโมง หรืออาจจะบ่อยกว่านั้น หากคุณมีเหงื่ออกหรือไปออกกำลังกาย เช่น ว่ายน้ำ
  • หลีกเลี่ยงแสงแดด: หลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดระหว่างเวลา 10.00 – 16.00น. ซึ่งเป็นช่วงที่แดดแรงที่สุด
  • สวมอุปกรณ์ป้องกันแสงแดด: ปกปิดผิวของคุณด้วยเสื้อแขนยาว กางเกงขายาว หรือหมวกปีกกว้าง นอกจากนี้อาจจะสามารถใช้ผงซักฟอกหรือน้ำยาปรับผ้านุ่มที่มีส่วนผสมช่วยให้เสื้อผ้ามีการป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลตเพิ่มเติมสำหรับการซักรีด หรือเลือกซื้อเสื้อผ้าที่ออกแบบมาเพื่อช่วยป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลตโดยเฉพาะ

2.งดสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่จะทำให้ผิวของคุณเหี่ยวและเกิดริ้วรอย เพราะการสูบบุหรี่นั้นจะทำให้หลอดเลือดเล็กๆในชั้นผิวหนังชั้นนอกสุดตีบลง ซึ่งทำให้เลือดไหลเวียนได้ไม่เต็มที่และผิวซีดจางลง นอกจากนี้ยังทำลายออกซิเจนและสารอาหารที่มีความสำคัญต่อสุขภาพผิวอีกด้วย

การสูบบุหรี่ยังทำลายคอลลาเจนบนชั้นผิวหนัง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผิวแข็งแรงและยืดหยุ่น อีกทั้งการแสดงออกทางสีหน้าเมื่อคุณสูบบุหรี่ เช่น เอามือปิดปาดเมื่อสูบบุหรี่ หรือหรี่ตาเพื่อกันควันจากบุหรี่ ก็จะส่งผลให้เกิดริ้วรอยได้เช่นกัน

นอกจากนี้ การสูบบุหรี่ยังเพิ่มความเสี่ยงของมะเร็วผิวหนัง และโรคทางเดินหายใจเรื้อรัง หากคุณสูบบุหรี่อยู่ในขณะนี้ วิธีที่ดีที่สุดในการปกป้องผิวของคุณ คือการเลิกบุหรี่ !

3.ดูแลผิวอย่างอ่อนโยน

การทำความสะอาดผิวโดยไม่ระมัดระวังอาจส่งผลเสียต่อผิวของคุณได้ เพื่อให้การดูแลรักษาผิวของคุณได้ประสิทธิภาพ คุณควรที่จะ

  • จำกัดเวลาอาบน้ำ: การอาบน้ำเป็นเวลานาน หรือการอาบน้ำด้วยน้ำร้อน จะทำให้น้ำมันบนผิวของคุณลดลง ดังนั้นจึงควรจำกัดเวลาอาบน้ำ ไม่อาบนานจนเกินไป และเลือกใช้น้ำอุ่นหรือน้ำเย็นในการอาบแทนน้ำร้อน

  • หลีกเลี่ยงการใช้สบู่ที่มีส่วนประกอบที่รุนแรงต่อผิว: เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่อ่อนโยนกับผิว เพราะสบู่ชนิดเข้มข้นอาจมีส่วนประกอบที่รุนแรงต่อผิว หรือดึงน้ำมันออกจากผิวของคุณได้

  • เช็ดทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยน: หลังจากล้างหน้าหรืออาบน้ำ คุณควรเช็ดผิวเบาๆอย่างอ่อนโยนด้วยผ้าขนหนู เพื่อให้ยังคงความชุ่มชื้นบนผิวของคุณไว้

  • โกนหนวดอย่างระมัดระวัง: เพื่อปกป้องผิว คุณควรทาครีมโกนหนวด โลชั่น หรือเจลก่อนโกนหนวด โดยใช้มีดโกนที่คมและสะอาด โกนไปในทิศทางที่ขนขึ้น ไม่ใช่ในแนวตรง

  • ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวอยู่เสมอ: คุณควรใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ที่เหมาะกับสภาพผิวของคุณ อาจเลือกใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ที่มีส่วนผสมของ SPF สำหรับการใช้ในช่วงกลางวัน

ปกป้องผิวของคุณจากแสงแดด

4.รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ

อาหารเพื่อสุขภาพจะช่วยทำให้คุณรู้สึกดี การรับประทานผลไม้ ผัก และธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสี มีโปรตีนและไขมันต่ำ ซึ่งจากงานวิจัยบางชิ้น มีการแนะนำว่า อาหารที่อุดมด้วยน้ำมันปลาหรืออาหารเสริมน้ำมันปลา รวมไปถึงอาหารที่มีไขมันที่ไม่ดีต่อสุขภาพและคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านกระบวนการขัดสีค่อนข้างต่ำ จะช่วยทำให้ผิวดูอ่อนโยนกว่าวัย มากไปกว่านั้น การดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมก็สามารถช่วยให้ผิวของคุณชุ่มชื้นได้เช่นกัน

5.จัดการกับความเครียดอย่างเหมาะสม

ความเครียดที่ไม่ได้รับการควบคุมจะทำให้ผิวของคุณแพ้ง่าย อีกทั้งยังกระตุ้นให้เกิดสิวและปัญหาผิวอื่นๆ ดังนั้นเพื่อสุขภาพผิวที่เปล่งปลั่งของคุณ และสภาพจิตใจที่แข็งแรง คุณควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ มีการกำหนดขอบเขตการใช้ชีวิต ลดรายการของสิ่งที่ต้องทำ และหาเวลาว่างเพื่อทำสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุข หากคุณสามารถทำได้ คุณจะได้ผลลัพธ์ที่น่าทึ่งมากกว่าที่คุณคาดคิดไว้ได้

Scroll to Top