celestethailand.com
Celeste Thailand

แผลเป็นหนอง ต้องดูแลอย่างไร?

แผลเป็นหนอง หมายถึง แผลติดเชื้อหรือแผลอักเสบ (Infected wound) เป็นแผลที่ติดเชื้อโรค มีสิ่งแปลกปลอมหรือสิ่งปนเปื้อนในแผล และมีการอักเสบลุกลามเป็นบริเวณกว้าง โดยการติดเชื้อจะเกิดขึ้นบริเวณชั้นผิวหนัง เนื้อเยื่อใต้ผิวหนัง หรืออาจลุกลามไปยังอวัยวะที่ใกล้แผล ทำให้เกิดอาการปวด บวม แดง ร้อน หลังจากนั้นจะเกิดหนองขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เนื้อเยื่อในบริเวณนั้นเริ่มตาย

ประเภทของหนอง

หนองเป็นของเหลวที่ไหลออกมาจากแผล เป็นสิ่งบ่งชี้ได้ว่าแผลที่เป็นอยู่นั้นเกิดการติดเชื้อ โดยสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน หนองจะมีสีที่แตกต่างกันออกไป ตั้งแต่สีเหลือง เทา เขียว และน้ำตาล ซึ่งสีและความเข้มข้นของหนองจะขึ้นอยู่กับจำนวนเชื้อโรคในแผล และยังขึ้นอยู่กับจำนวนเม็ดเลือดขาวในร่างกายอีกด้วย หากแผลที่เป็นอยู่มีหนองไหลออกมาแล้ว ต้องหมั่นทำความสะอาด และตรวจเช็คอยู่เสมอ

หนองแบ่งออกเป็น 3 ประเภท

  1. Sanguineous drainage

    หนองชนิดนี้มักจะเกิดกับแผลสดหรือแผลที่เพิ่งเป็น ส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยเลือดสดที่มีความข้นและความหนืดมากกว่าเลือดปกติ  มีลักษณะเป็นสีแดงสดหรือชมพู คล้ายน้ำเชื่อม หากเกิดหนองชนิดนี้หลังจากที่เป็นแผล 2-3 ชั่วโมง แสดงว่าแผลนั้นเกิดการฟกช้ำ

  1. Serous drainage

    หนองชนิดนี้จะมีลักษณะใสและโปร่งแสงคล้ายกับน้ำ เป็นหนองที่ประกอบไปด้วย โปรตีน เซลล์เม็ดเลือดขาว และเซลล์ที่ร่างกายใช้ในการรักษาตัวเอง หากมีหนองชนิดนี้ที่แผลมากจนเกินไป อาจเป็นตัวบ่งบอกว่ามีเชื้อโรคที่เป็นอันตรายอยู่บริเวณแผล

  1. Serosanguineous drainage

    หนองชนิดนี้เป็นหนองที่พบได้บ่อยที่สุด เป็นหนองที่ผสมกันระหว่างหนองสองชนิดที่กล่าวมาข้างต้น มักจะมีสีชมพูออกแดง และมักจะพบหลักจากเปลี่ยนผ้าพันแผล

สาเหตุของแผลเป็นหนอง

ส่วนใหญ่แผลเป็นหนองนั้นจะเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อรา อาจเกิดจากการปนเปื้อนเชื้อโรคที่อยู่บริเวณผิวหนังส่วนอื่นเข้าสู่ร่างกายผ่านทางแผล เชื้อโรคดังกล่าวจะแพร่กระจายไปยังเนื้อเยื่อจนทำให้แผลเกิดการอักเสบ บวม แดง มีอาการปวด และเป็นหนอง ซึ่งทำให้แผลแห้งช้า และหายช้ากว่าปกติ โดยหนองที่พบจากบริเวณแผล เกิดจากการที่ร่างกายส่งเม็ดเลือดขาวมาเพื่อฆ่าเชื้อโรคบริเวณแผลเพื่อพยายามรักษาตัวเอง จึงทำให้เซลล์ที่ตายเหล่านั้นกลายมาเป็นหนอง

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆที่อาจเพิ่มความเสี่ยงทำให้แผลเป็นหนอง ได้แก่ ลักษณะของบาดแผล เช่น แผลลึก กว้าง หรือแผลโดนกัด, แผลที่เกิดจากวัตถุสกปรกหรือมีสนิม, มีสิ่งแปลกปลอมติดอยู่ในแผล เช่น แก้ว เศษไม้, ผู้สูงอายุ, ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวที่ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอและใช้ยารักษาโรคอยู่ เช่น โรคเบาหวาน, ผู้ป่วยที่รับการรักษาด้วยเคมีบำบัดและการฉายรังสี, และผู้มีน้ำหนักตัวเกิน

วิธีดูแลรักษาแผลเป็นหนอง

การดูแลรักษาแผลเป็นหนอง เป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะแผลที่ติดเชื้ออาจมีภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้นได้ ซึ่งการรักษาแผลเป็นหนองนั้นควรทำการปรึกษาแพทย์ แพทย์จะสามารถวินิจฉัยจากการดูลักษณะของแผลและความรุนแรงของแผล  โดยเบื้องต้นแพทย์จะทำแผลและระบายหนองออกซึ่งยังคงรักษาความชุ่มชื่นของแผลไว้เพื่อให้ร่างกายรักษาตัวเอง หากแผลมีการอักเสบมาก อาจจะต้องรับประทานยาร่วมด้วย แต่หากทำแผลและรับประทานยาตามแพทย์สั่งแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น อาจจะต้องทำการฉีดยาฆ่าเชื้อหรือผ่าตัดเพื่อระบายหนองออก  

แผลเป็นหนองนั้นอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการติดเชื้อ ซึ่งนำไปสู่บาดทะยัก โรคเนื้อเน่า หรือเชื้อลุกลามเข้าสู่กระแสเลือดที่มีอันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้นควรรีบทำการปรึกษาแพทย์เพื่อให้ทำการวินิจฉัยและรักษาแผล ดูแลในเรื่องความสะอาดของแผล และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

Scroll to Top