celestethailand.com
Celeste Thailand

แก้ไขปัญหาหูกาง ศัลยกรรมใบหูทำอย่างไร

ปัญหาหูกาง ใบหูที่มีขนาดใหญ่ เป็นความผิดปกติของใบหูสามารถเกิดขึ้นได้ตั้งแต่กำเนิด หรือพูดอีกอย่างคือมีลักษณะของใบหูที่มีมุมจากศรีษะกว้างกว่าปกติ ทำให้มีรูปร่างใบหูที่ไม่สมส่วน บางคนที่มีใบหน้าที่สมส่วนแล้วยังติดเรื่องหูกางที่ทำให้ไม่มั่นใจ ยิ่งสำหรับสาวๆ อาจต้องไว้ผมมาบังใบหู ไม่กล้ารวบผม เพราะสร้างความไม่มั่นใจ ซึ่งเมื่อกังวลมากจึงต้องหาวิธีการแก้ไขและปรับเปลี่ยนให้สวยขึ้น 

การผ่าตัดแก้ไขใบหูกาง 

“หู”เป็นอวัยวะที่สำคัญในการได้ยินและทำหน้าที่ในการทรงตัวของร่างกาย ซึ่งโดยปกติแล้วหูของเราจะแนบไปทางด้านหลังชิดกับหนังศรีษะ ทำมุมกันประมาณ 25-35 องศา ขอบนอกใบหูจะพับไปที่ด้านหลังเล็กน้อย อยู่ห่างจากหนังศรีษะประมาณ 1.5-2 เซนติเมตร แต่ปัญหาหูกางเกิดจากโครงสร้างกระดูกอ่อนที่ใบหูไม่มีความอ่อนมากพอจึงไม่พับเก็บไปที่ด้านหลัง ทำให้มีลักษณะกางออกมาเหมือนใบเรือ ส่วนหนึ่งเกิดจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม หรือ ผลพวงจากการประสบอุบัติเหตุถ การผ่าตัดศัลยกรรมแก้ไขหูกางนั้นสามารถทำได้ตั้งแต่อายุ 6 ปีขึ้นไป เนื่องจากเป็นช่วงที่ใบหูได้มีการพัฒนาเต็มที่แล้ว ซึ่งลักษณะของหูกลางมีอยู่สามแบบ คือ หูกางเฉพาะตรงยอดหู,หูกลางตรงยอดหูและกลางหู,หูกลางตรงยอดหู กลางหู และติ่งหู

โครงสร้างของใบหู 

  1. Helix ขอบนอกของใบหู 
  2. Anti helix ขอบกลางของใบหู
  3. Scapha ส่วนร่องหูอยู่สวนกลางระหว่างขอบนอกกับขอบกลางของใบหู
  4. Concha เป็นส่วนใบหูที่มีรูปร่างเหมือนถ้วยอยู่ระหว่าง ขอบรูและขอบกลางของใบหู
  5. Lobe ติ่งหู
  6. Tragus ส่วนติ่งหูที่มีรูปบริเวณขอบหน้าของรูหู 

การแก้ไขใบหูกาง (Prominent ear) การผ่าตัดศัลยกรรมแก้ไขหูกลางเป็นการผ่าตัดเล็ก ไม่จำเป็นต้องนอนโรงบาลและสามารถกลับบ้านรักษาแผลได้ด้วยตัวเองตามปกติ โดยวิธีการมีดังนี้ 

ศัลยแพทย์จะทำการออกแบบโครงสร้างของใบหูก่อนเพื่อให้ได้องศารับกับใบหน้าและหลังจากนั้นจะทำการฉีดยาเข้าไปที่บริเวณใบหูก่อนจะทำแนวเส้นผ่าตัดที่ด้านหลังหู เมื่อยาชาออกฤทธิ์แล้วแพทย์จะทำการกรีดเปิดแผลบริเวณหลังหูจากนั้นแพทย์จะทำการตัดผิวหนังบางส่วนออกและทำการดึงผิวหนังบริเวณแนวเส้นผ่าตัดแนบเข้าหากันและทำการแก้โดนใบหูโดยเย็บกับเนื้อเยื่อด้านข้างโคนใบหู 

หลังจากนั้นเย็บให้ติดกันเป็นวิธีการดึงใบหูให้เข้าหาศรีษะมากขึ้นโดยจะใช้เวลาในการผ่าตัดประมาณ 40-60 นาทีแล้วแต่เทคนิคและความชำนาญของแพทย์ศัลยกรรม

การเตรียมตัวก่อนผ่าตัด 

– งดรับประทานวิตามินได้แก่ วิตามินอี งดอาหารเสริม เช่น น้ำมันพริมโรส กระเทียมอัดเม็ด ใบแปะก๊วย และควรงดสมุนไพรทุกชนิดก่อนเข้ารับการผ่าตัด 3 สัปดาห์ 

– งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่อย่างน้อย 3 วันก่อนการผ่าตัด

– แจ้งอาการแพ้ยา หรือ อาหารเสริมที่ใช้ในปัจจุบันก่อนเข้ารับการผ่าตัด กับแพทย์

– งดยาแก้ปวดประเภทแอสไพริน ไอบิวโพรเฟน ล่วงหน้า 2 อาทิตย์ 

– เตรียมผ้าคาดศรีษะไว้สำหรับหลังผ่าตัด ผ้าที่ไม่ใช้ควรแน่นมากจนเกินไป

ผ่าตัดหูกางจะเกิดแผลเป็นหรือไม่ 

ลักษณะของแผลผ่าตัดจะมีแผลผ่าที่หลังใบหูถ้ามองจากด้านหน้าหรือด้านข้างจะมองไม่เห็นแผลเนื่องจากใบหูจะพับปิดแผลเอาไว้แต่กควรจะต้องรักษาอย่างดีเพราะอาจทำให้เกิดแผลนูนหลังหูได้หากเกิดการติดเชื้อควรใช้เจลรักษาแผล Stratamed กระดูกอ่อนของหูที่ถูกจัดขึ้นใหม่จะต้องอาศัยเวลาในการคงรูป 

วิธีการดูแลแผลผ่าตัด

– หลังผ่าตัดควรต้องหลีกเลี่ยงการโดนน้ำบริเวณแผลอย่างน้อย 3 วัน สามารถสระผมได้ 3 วันขึ้นไปหลังจากการผ่าตัดและควรเช็ดทำความสะอาดแผลให้แห่งสนิทและหากวัสดุปิดแผลมีความชื้นควรเปลี่ยนทันที 

– ต้องใส่ Face Support รัดบริเวณใบหูตลอดเวลาอย่างน้อยสองสัปดาห์ เพื่อพยุงหูที่จัดรูปทรงใหม่

– หากมีเลือดออกที่บริเวณแผลอยู่ตลอดควรเข้าพบแพทย์ทันที 

– งดกิจกรรมที่จะทำให้เกิดการกระทบกระเทือนศรีษะ

– งดอาหารแสลงและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และงดการสูบบุหรี่

ปัญหาที่อาจจะพบจากการแก้ไขหูกางเช่นบริเวณแผลผ่าตัดอาจมีเลือดคั่งหากพบต้องให้แพยท์นำเลือดคั่งออกและอีกปัญหาที่คนไม่อยากประสบเลยคือการเด้งกลับของใบหูที่อาจเกิดขึ้นได้
ต้องบอกก่อนว่าปัญหาหูกางนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการได้ยิน อยู่ที่ความพอใจของแต่ละบุคคล เพราะการแก้ไขหูกางเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มั่นใจในตัวเองจนบางคนรู้สึกเป็นปมด้อย ไม่กล้าเกล้าผมหรือทำผมทรงอื่นเนื่องจากอายที่มีใบหูที่ไม่สวยงามการศัลยกรรมใบหูจึงเป็นตัวเลือกที่ดีในการทำให้คุณได้ใบหูที่สวยงามกลับมาพร้อมความมั่นใจ 

Scroll to Top