celestethailand.com
Celeste Thailand

เผยวิธีการทำตาสองชั้น แบบเป็นแผลเป็นน้อยที่สุด

ในปัจจุบันนี้มีเทคนิคการทำศัลยกรรมมากมายที่แตกต่างกันออกไปในแวดวงความงาม หรือผู้คนที่หลงไหลชื่นชอบการทำศัลยกรรม ไม่ว่าจะเป็น จมูก ปาก คาง แล้วอีกสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญกับใบหน้าก็ คือ การแก้ไขชั้นตาหรือการทำตาสองชั้น เพราะจะทำให้คุณมีดวงตาที่โดดเด่นและสะกดใจผู้คนได้มาก เป็นจุดเปลี่ยนของใบหน้า จากตาหมวยๆ ตี่ๆ ก็กลายเป็นสาวตาโตหรือใครที่มีลักษณะตาที่ดูดุดันก็จะมีดวงตาที่หวานได้ 

ทำไมถึงต้องเลือกทำตาสองชั้น     

การทำศัลยกรรมตาสองชั้นเหมาะกับคนที่มีปัญหาในเรื่องของชั้นตา เช่น คนที่ต้องการแก้ไขปัญหาตาชั้นเดียวหรือตาสองชั้นหลบใน ชั้นตาสองข้างไม่เท่ากัน ทำเพื่อความสวยงามให้มีดวงตาที่โดดเด่น หรือคนที่มีอายุมากขึ้นเกิดความหย่อนคล้อยของหนังตาก็จะได้รับการแก้ปัญหาด้วยการผ่าตัดหนังตา ซึ่งการทำตาสองชั้นที่จะได้รับการแก้ไขก็จะมีลักษณะการทำที่แตกต่างกันออกไปและแผลของการกรีดตาก็มีหลายแบบ ก็ต้องขึ้นอยู่กับลักษณะรูปตาของแต่ละคน การทำตาสองชั้นก็จะแก้ไขลักษณะความต้องการของความสวยงามบนใบหน้าได้เป็นอย่างดี

รู้จักวิธีการเตรียมพร้อมกันก่อนที่จะทำตาสองชั้น 

ก่อนการทำศัลยกรรมตาสองชั้น แพทย์จะซักถามเกี่ยวกับประวัติการผ่าตัดที่ผ่านมารวมถึงโรคประจำตัวของคนไข้ และจะสอบถามโรคต่างๆ เช่น มีอาการตาแห้ง, โรคต้อหิน, โรคหัวใจและหลอดเลือด, หรือโรคเบาหวาน และนอกจากนั้นยังสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทานยาจำพวกวิตามินหรือมีการใช้ยาแก้ปวดอะไรมาบ้างไหมก่อนหน้าจะเข้ารับการผ่าตัด เช่น ยาแก้ปวดอย่าง แอสไพริน ไอบูโพรเฟน นาพร็อก เป็นต้น ควรงดใช้ยาเหล่านี้ประมาน 2 สัปดาห์ ก่อนวันผ่าตัด เพราะจะทำให้เลือดไหลไม่หยุดระหว่างการทำศัลยกรรมตาสองชั้น ผู้ที่ทำตาสองชั้นจะได้รับการตรวจต่อไปนี้

– การตรวจร่างกาย อาจมีการทดสอบการผลิตน้ำตาของดวงตาและวัดส่วนต่างๆ ของหนังตา

– การตรวจสายตา ต้องมีผลสอดคล้องกับเงื่อนไขของการคุ้มครองการผ่าตัดศัลยกรรม

– การถ่ายภาพชั้นหนังตาในมุมต่าง ๆ เอาไว้ เพื่อช่วยในการวางแผนผ่าตัด รวมถึงการประเมินถึงผลข้างเคียงจากการผ่าตัดในระยะสั้นและระยะยาว

ลักษณะของแผลที่เกิดจากการทำตาสองชั้น 

การทำตาสองชั้นแบบเย็บ 3 จุด (Suture Technique) คือ การทำตาสองชั้นโดยไม่ต้องกรีดหนังตา จะใช้วิธีเย็บที่ชั้นเปลือกตา โดยการเจาะเป็นรูที่เปลือกตา 3 จุด ไม่ทำให้เกิดแผลกรีดตาและเป็นวิธีการทำตาสองชั้นที่นิยมทำกันมากวิธีหนึ่ง เหมาะกับเคสที่มีตาชั้นเดียว หนังตาและไขมันไม่หนา ไม่หย่อนคล้อย เวลาหลับตาจะเนียนไม่เห็นแผล แต่ต้องระวังในเรื่องของชั้นตาที่อาจจะหลุดง่าย และการเย็บทะลุเปลือกตา แผลจะเกิดขึ้น 3 จุดบนเปลือกตา แต่ถึงอย่างไรก็ตามก็ต้องดูแลรักษาแผลหลังจากการทำตาสองชั้น เพราะมันเป็นส่วนที่ใกล้กับดวงตาและอันตรายมากถ้าเกิดรักษาแผลไม่ดี อาจจะตาบอดได้หรือสูญเสียรูปตาแบบผิดรูปไปเลยก็ได้

การทำตาสองชั้น แบบแผลเล็ก (Small Incision Technique) คือ ในกรณีคนไข้มีปริมาณหนังตาและไขมันที่เปลือกตาไม่มากเกินไป ก็จะสามารถทำตาด้วยเทคนิคแผลเล็กได้ เป็นการผ่าตัดที่รบกวนต่อเนื้อเยื่อเปลือกตาน้อย ทำให้การบวมหลังผ่าตัดน้อยมาก เป็นการทำตาสองชั้น โดยกรีดแผลที่เปลือกตาขนาด 3-5 mm (แล้วแต่เทคนิคของศัลยแพทย์แต่ละท่าน) แต่ลักษณะของแผลก็จะเป็นแผลขนาดเล็กแนวยาว

วิธีการรักษาแผลหลังจากการทำศัลยกรรมตาสองชั้น

ดางตาเป็นส่วนสำคัญที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษหลังจากการผ่าตัดทำตาสองชั้น เพราะหนังตาด้านบนเป็นบริเวณที่ใกล้กับดวงตามาก ถ้าดูแลรักษาไม่ดีอาจจะเกิดอาการแทรกซ้อนอักเสบได้หรือติดเชื้อทำให้ตาบอดก็เป็นได้ซึ่งถือว่าร้ายแรงเป็นอย่างมาก เรามาดูวิธีการดูแลรักษาแผลผ่าตัดกันเลย

  1. หลังจากผ่าตัด 48 ชั่วโมง ควรวางเจลประคบเย็นเพื่อให้แผลไม่เกิดการบวมหรือช้ำมากข้อควรแนะนำคือ การนำผ้ามาวางรองเจลไว้เพื่อไม่ให้แผลโดนน้ำ
  2. ให้นอนหมอนสูงหรือยกศรีษะให้สูงภายใน 1-2 คืนแรก เพื่อลดอาการบวม
  3. ทำความสะอาดแผลที่ตาวันละ 2 ครั้ง เช็ดเบาๆ อย่าเช็ดแรงเพราะจะทำให้แผลฉีดขาดได้ ใช้คัตเตอร์บัตชุปน้ำกลือ และทาด้วยยา เบตาดีนเพื่อป้องกันไม่ให้แผลเกิดการติดเชื้อ
  4. แผลห้ามโดนน้ำเด็ดขาด สามารถล้างหน้าได้แต่ควรเอาสำลีชุปน้ำเปล่าเช็ดที่หน้าเบาๆ 
  5. หลังวันที่ 3 เป็นต้นไป หากมีรอยเขียวช้ำ ให้ประคบอุ่น (ระวังไม่ให้ร้อนเกินไป) 
  6. หลีกเลี่ยงการทานของหมักดอง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไข่ อาหารทะเลอย่างน้อย 2 สัปดาห์
  7. รับประทานยาตามที่หมอสั่ง ยาฆ่าเชื้อควรทานให้หมดเพื่อลดการอักเสบและป้องกันการติดเชื้อ
  8. เมื่อออกไปข้างนอกควรส่วมใส่แว่นตาสีดำ และระวังอย่าให้ตาโดนฝุ่น
  9. ทายาที่มีคุณสมบัติรักษาแผลเป็นตั้งแต่แผลสดได้ด้วย Stratamed ควรทาอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้เกิดแผลเป็น

Scroll to Top