celestethailand.com
Celeste Thailand

สาเหตุที่ทำให้เกิดสิว และวิธีป้องกัน ให้หน้าใสเป๊ะ

ปัญหาสิวปัญหากวนใจ ที่กลายเป็นเรื่องธรรมดาของคนทุกเพศทุกวัยไปซะแล้ว ถือเป็นฝันร้ายที่น่ากลัวทั้งของวัยรุ่นและผู้ใหญ่ แต่สำหรับคนที่มีอาการสิวอักเสบอย่างรุนแรงที่รักษาเท่าไหร่ก็ไม่หายสักทีแถมยังทิ้งหลุมสิวและรอยสิวอีกด้วย เรามาดูวิธีการป้องกันและรักษาเพื่อให้ผิวหน้ากลับมาเนียนดังเดิมกันนะครับ 

สิวคืออะไร 

สิวนั้นเป็นโรคผิวหนังที่พบได้บ่อย แต่การเกิดสิวไม่ใช่ปัญหาที่รุนแรงอะไร แต่มักจะทำให้เราขาดความมั่นใจ และบางคนที่มีอาการรุนแรงเมื่อสิวหายแล้วกลับทิ้งหลุมสิวเอาไว้

สิวเป็นโรคที่ไม่ติดต่อทางผิวหนัง เกิดการอักเสบของผิวหนังที่มีการอุดตันของน้ำมันและเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วบริเวณรูขุมขนเพราะโดยธรรมชาติแล้วต่อมน้ำมันจะทำการเคลือบผิวไม่ให้แห้งจนเกินไป และเมื่อมีการผลิตไขมันมากไปด้วยการควบคุมของฮอร์โมนแอนโครแจน ทำให้ไขมันมีจำนวนมากเกินไป แล้วไม่สามารถออกจากรูขุมขนได้ทำให้เกิดเป็นสิวได้ ซึ่งโดยส่วนมากจะเป็นบริเวณ หน้า คอ ลำตัวส่วนบน ซึ่งถือว่าเป็นตำแหน่งที่มีต่อมไขมันขนาดใหญ่อยู่จำนวนมาก จะแสดงในรูปแบบ สิวหัวเปิด สิวหัวปิด เป็นผื่นนูน ตุ่มหนอง ตุ่มใหญ่ หรือสิวหัวช้าง 

ประเภทของสิว แบ่งได้ 2 ประเภทหลักๆ 

– สิวไม่อักเสบ คือ สิวที่เกิดจากการอุดตันของรูขุมขน เช่น สิวหัวดำ สิวหัวขาว สิวชนิดนี้เป็นสิวอุดตันที่ไม่มีรูเปิดออกสู่ภายนอกประกอบด้วย เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว การอุดตันสะสมของ ไขมันและเชื้อแบคทีเรียที่อุดตันในรูขุมขน

– สิวอักเสบ คือ สิวที่อุดตันในรูขุมขนและมีการอักเสบร่วมอยู่ด้วย เช่น ผื่นนูน สิวตุ่มหนอง สิวหัวช้าง เกิดจากสิวหัวปิดที่ไม่ได้รับการรักษาร่วมกับมีการติดเชื้อแบคทีเรียในบริเวณรูขุมขน

ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว  

โดยทั่วไปสิวจะเกิดขึ้นมากในวัยรุ่นที่อยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ซึ่งมี เอนโดรเจน ที่เยอะมากมักพบในช่วงอายุ 12-18 ปี และมักจะหายไปในช่วง 20-25 ปี แต่บางคนอาจจะเป็นๆหายๆ จนอายุถึง 40 ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ในการใช้ชีวิตประจำวันซึ่งเราจะพูดถึงสาเหตุการเกิดสิวกันต่อไป นอกจากฮอร์โมนในช่วงวัยต่างๆที่ทำให้เกิดสิวและการอุดตันของรูขุมขนหรือความมันบนใบหน้าก็ยังรวมไปถึงปัจจัยในการใช้ชีวิต พันธุ์กรรมของแต่ละบุคคล อาหารการกินก็ยังเป็นสาเหตุรวมอยู่ด้วย 

การรักษาความสะอาด การล้างหน้าหรือการเช็ดเครื่องสำอางเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ถ้าหากทำไม่สะอาดจะทำให้เกิดการตกค้างของสิ่งสกปรกบนใบหน้า หรือการใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของน้ำมันมากเกินไป การใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่ไม่เหมาะสมกับผิวก็ทำให้เกิดสิวได้ รวมถึง พฤติกรรมบางอย่างที่เราทำโดยไม่รู้ตัวเช่นการเอามือลูบไปที่ใบหน้า แกะ เกา อยู่เป็นประจำอาจทำให้เกิดการระคายเคืองและนำพาแบคทีเรียมาทำให้สิวที่เป็นอยู่แล้วเกิดการอักเสบขึ้นได้

อาหารที่ทำให้เกิดสิว เช่น อาหารขยะของทอดจำพวก เบอร์เกอร์ เฟรนซ์ฟรายส์ หรืออาหารไขมันสูง เพราะกรดไขมันจะสร้างสารที่ก่อการอักเสบเพิ่มขึ้นได้ อาหารที่มีรสหวานเกินไป เพราะน้ำตาลจะแปรสภาพเป็นกรดซึ่งทำให้เกิดการอักเสบของสิวและส่งผลเสียต่อระบบฮอร์โมนอีกด้วย 

ความเครียดและการพักผ่อนไม่เพียงพอ เมื่อเรามีภาวะความเครียดส่งผลให้เราเกิดอาการนอนไม่หลับต่อมาส่งผลให้เกิดปัญหาสิวตามมา เนื่องจาก ร่างกายผลิตฮอร์โมนที่ชื่อว่า คอร์ติโซล ที่ทำให้เกิดการกระตุ้นต่อมไขมันบนผิวหนังผลิตน้ำมันออกมาเยอะเกินความจำเป็น กับฮอร์โมนที่เกิดจากความเครียดที่ถูกหลั่งออกมาผสมกับเซลล์ผิวเก่าหรือสิ่งสกปรกบนใบหน้าจึงทำให้เกิดการอุดตันของสิ่งสกปรกในรูขุมขนจนกลายเป็นสิวในที่สุด 

ทำอย่างไรไม่ให้เป็นสิวและวิธีการรักษา

ดูแลร่างกายตัวเอง รักษาทำความสะอาดใบหน้าของเราอย่างเป็นประจำเช้าเย็น ด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว ดูแลระบบขับถ่ายให้เป็นปกติเพื่อขับของเสียและลดปริมาณสารพิษที่สะสมในร่างกายและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์งดอาหารที่ทำให้เกิดสิว ผ่อนคลายความตึงเครียดและพักผ่อนให้เพียงพอเมื่อเราพักผ่อนเพียงพอ ฮอร์โมนก็จะทำงานปกติ ลดสาเหตุของการเกิดสิวได้อีกด้วย

ใช้ยารักษาสิว ถ้าคุณเป็นสิวอักเสบที่มีความรู้สึกเจ็บปวดเมื่อโดน ควรใช้ยารักษาสิวชนิดที่มีส่วนผสมของ เบนซิลเปอร์ออกไซด์ เป็นยาที่มีความรุนแรงควรเลือกค่าความเข้มข้นที่น้อยที่สุด หรือใช้ยาทาเบนซิลเปอร์ออกไซด์ สำหรับสิวอุดตัน เพื่อให้สิวหลุดออกมาเองโดยไม่ต้องไปกดให้เกิดแผล

รักษาโดยแพทย์ผิวหนัง การฉีดยาสิว เหมาะกับการรักษาสิวแดงก้อนลึกโดยแพทย์จะทำการใช้เข็มฉีด สเตียรอยด์ เข้าไปในบริเวณที่เป็นสิวโดยตรง ทำให้การบวมแดงการอักเสบหายไปโดยไม่ต้องบีบหัวออกมา แต่อาจจะทำให้ผิวบาง และการกดสิวโดยใช้เครื่องมือกดสิ่งอุดตันออก เพื่อรักษาสิวประเภทสิวอุดตันหรือสิวหัวดำ แต่อาจจะทำให้ทิ้งรอยแผลไว้ได้เช่นกัน

เมื่อเราเกิดสิวอักเสบหรือสิวหัวช้างที่ใบหน้าควรต้องดูแลผิวหน้าอย่างอ่อนโยนไม่ควรใช้มือบีบหรือกดออกเองเพราะจะทำให้เชื้อแบคทีเรียแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นได้ง่าย หรือหากสิวมีอาการรุนแรงควรไปพบแพทย์ผิวหนังที่เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ และเมื่อหลังสิวหายแล้วควรใช้ผลิตภัณฑ์ Strataderm เพื่อกำจัดรอยและหลุมสิวให้หมดไป

Scroll to Top