celestethailand.com
Celeste Thailand

วิธีลดรอยแผลเป็นบนใบหน้า

ปัญหารอยแผลเป็นบนใบหน้านั้นเป็นสิ่งที่หลายคนกังวลและไม่อยากพบเจอมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นรายแผลเป็นจากสิว หรือรอยแผลเป็นจากอุบัติเหตุก็ตาม เพราะอาจส่งผลต่อรูปลักษณ์ภายนอกและความมั่นใจของคุณได้ โดยวันนี้เราจะมาพูดถึงเคล็ดลับวิธีลดรอยแผลเป็นยอดนิยมกันค่ะ

แผลเป็นคืออะไร?

แผลเป็น เป็นสิ่งที่ใครๆก็ไม่อยากมีบนร่างกาย แต่อาจเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก เพราะหากเกิดอะไรขึ้นกับผิวหนัง เช่น การบาดเจ็บ ฉีกขาด การไหม้จากความร้อน หรือการผ่าตัด ก็จะทำให้เกิดรอยแผลเป็นได้ โดยแผลเป็นนั้นเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการสมานแผลหลังได้รับการบาดเจ็บ เนื่องจากร่างกายจะผลิตคอลลาเจนเพื่อช่วยสร้างเนื้อเยื่อที่ถูกทำลายขึ้นมาใหม่ ทำให้แผลสมานกัน

ถึงแม้ว่าจะรักษาจนหายดีแล้วก็อาจทิ้งร่องรอยไว้บนร่างกาย โดยรูปร่างและขนาดจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับการบาดเจ็บที่เกิดขึ้น

วิธีรักษาแผลเป็นยอดนิยม

ปัจจุบันการดูแลรักษาแผลเป็นบนใบหน้านั้นสามารถทำได้หลากหลายวิธีขึ้นอยู่กับลักษณะของแผลเป็น โดยคุณควรให้แพทย์เป็นผู้ให้คำแนะนำวิธีการรักษาเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด แต่หากเป็นเพียงร่องรอยแผลเป็นเล็กๆ คุณก็สามารถดูแลรักษาได้ด้วยตนเองเช่นกัน

วิธีรักษาแผลเป็นจากรอยสิว

วิธีรักษารอยแผลเป็นจากสิว

สิวเป็นปัญหายอดฮิตของวัยรุ่นโดยเฉพาะในยุคโควิดที่ต้องใส่แมสก์ตลอดเวลา รวมไปถึงฝุ่น PM2.5 จากสภาพแวดล้อม โดยสิวเกิดจากการอักเสบหรืออุดตันของต่มไขมันในรูขุมขน ไม่ว่าจะเป็นสิวผด สิวอุดตัน หรือสิวอักเสบ ซึ่งถึงแม้ว่าจะรักษาสิวจนหายดีแล้ว แต่มันอาจจะยังทิ้งรอยสิว รอยดำ รอยแดง เอาไว้ให้คุณต้องรักษาอีก

วิธีป้องกันการเกิดแผลเป็นจากสิวอันดับแรกคือ เมื่อเป็นสิว คุณควรหักห้ามใจไม่แกะเกาในบริเวณที่เป็น ใช้วิธีการรักษาที่เหมาะกับสภาพผิวหน้าและประเภทของสิว เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ในการทำความสะอาดผิวหน้าที่ช่วยลดปัญหาการอุดตัน อีกทั้งควรใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30+ เพื่อป้องกันรอยดำจากการผลิตเม็ดสีมากเกินไป

แต่หากคุณเริ่มมีรอยแผลเป็นแล้ว ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์รักษาแผลเป็นที่มีส่วนผสมอย่าง Allium Cepa, Centella Asiatica, Vitamin E, Vitamin B3 หรือ Niacinamide, และ Hyaluronic Acid ที่มีส่วนช่วยในการลดรอยสิว ทำให้แผลเป็นสีจางลง ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนบริเวณรอบๆให้กลับมาสมบูรณ์

ทั้งนี้หากคุณดูแลรักษาความสะอาดของผิวหน้าอย่างถูกต้อง เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมในการช่วยทำความสะอาด ก็จะช่วยลดรอยสิวและป้องกันการเกิดสิวใหม่ได้

วิธีรักษาแผลเป็นจากอุบัติเหตุ

อุบัติเหตุนั้นมักจะสร้างรอยแผลเป็นเสมอ ไม่ว่าจะเป็นแผลขนาดเล็กหรืออยู่ในตำแหน่งที่สามารถปกปิดได้ หรือแผลขนาดใหญ่ที่เห็นได้ชัด โดยอาจจะมีลักษณะของแผลแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นแผลเป็นนูน (Hypertropic scars), แผลลึกบุ๋ม (Depressed scar), แผลเป็นหดรั้ง (Scar Contracture), หรือคีลอยด์ (Keloid) ซึ่งแต่ละแบบนั้นจะมีวิธีรักษาที่แตกต่างกันไป

วิธีรักษาแผลเป็นจากอุบัติเหตุ

เมื่อคุณเกิดอุบัติเหตุและมีรอยแผล แนะนำให้ทำความสะอาดแผลตามที่แพทย์สั่ง เพราะบางชนิดสามารถล้างแผลได้ แต่บางชนิดไม่จำเป็นต้องล้างแผล หากต้องทำความสะอาดบาดแผลเอง ควรใช้น้ำยาทำความสะอาดแผลวันละสองครั้ง และเปลี่ยนผ้าพันแผลทุกวัน เมื่อแผลเริ่มแห้งแล้ว ควรใช้มอยส์เจอร์ครีมเพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและรักษาบาดแผลไปในตัว ทาครีมกันแดดเพื่อป้องกันรอยดำ

แต่หากแผลของคุณกลายเป็นรอยแผลเป็นไปแล้วนั้น คุณสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ช่วยดูแลรอยแผลเป็น ที่ช่วยบรรเทาให้แผลเป็นดูจางลง, ปิดด้วยแผ่นซิลิโคนเจล, หรือปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการฉีดสารเติมเต็ม ยาสเตียร์รอยด์ หรือทำการเลเซอร์เพื่อช่วยลดขนาดและลบรอยแผลเป็นของคุณ

Scroll to Top