celestethailand.com
Celeste Thailand

รอยแผลเป็นที่ขา รักษาอย่างไรให้กลับมาเนียนสวย

ผู้หญิงเราหน้าสวยอย่างเดียวคงไม่พอ แต่ต้องสวยตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า โดยเฉพาะเรียวขา ที่บอกเลยว่าถ้ามีรอยแผลเป็นที่ขาเมื่อไหร่ จบเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นรอยยุงกัด รอยเกา รอยแผลต่าง ๆ ที่ทิ้งเอาไว้เป็นจุดด่างดำบ้าง เป็นรอยแดงบ้าง ทำอย่างไรก็ไม่หาย ชวนให้ปวดใจเป็นที่สุด แต่เรามีวิธีดี ๆ ที่ช่วยให้เรียวขาของสาว ๆ กลับมาสวยเนียน และกล้าจะใส่ขาสั้น อวดเรียวขาได้อีกครั้ง

รอยแผลเป็นที่ขา เกิดจากอะไรได้บ้าง

หลายครั้งที่เรามักจะตื่นขึ้นมาพร้อมกับรอยแผลเป็นปริศนาที่ขา ซึ่งเราเองก็จำไม่ได้หรือไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันมาได้อย่างไร ซึ่งรอยแผลเป็นที่ขานั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ ดังนี้

  • ยุงหรือแมลงกัดต่อย เราจะเห็นเป็นตุ่มนูน ๆ บ้าง หรือเป็นจุดแดง ๆ ตามขา ยิ่งในคนที่แพ้ยุง ก็จะขึ้นตุ่มได้ง่ายกว่าคนทั่วไป ซึ่งหากเผลอไปเกาเข้าให้ ก็จะได้รอยแผลเป็นที่ขารักษากันยาว ๆ เลย
  • สิวหรือฝี ปกติจะขึ้นที่ใบหน้าและแผ่นหลัง ซึ่งจริง ๆ แล้ว สิวหรือฝีนั้นสามารถขึ้นได้ทุกส่วนของร่างกายที่เกิดการหมักหมม ติดเชื้อโรค หากเราปล่อยไว้ก็จะยิ่งโตขึ้นเรื่อย ๆ หรือแม้แต่การเจาะเอาหนองออก ก็ยังจะทิ้งรอยแผลเป็นที่ขาอยู่ดี
  • การโกนหรือแว็กซ์ขน อย่างที่เรารู้กันว่าการกำจัดขนที่ขาด้วยการโกนหรือแว็กซ์จะทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นอักเสบและเกิดเป็นขนคุด โดยมากคนที่ทำมักจะเกิดอาการคันจากตอขนก็จะเกาจนเกิดรอยแผลเป็นที่ขา และเกิดการติดเชื้อตามมาได้
  • การบาดเจ็บ ขาเราอาจจะไปเกี่ยวโดนข่วนหรือถูกบาดจากอะไรไม่รู้ตัว จนเกิดเป็นแผลขึ้น ซึ่งแน่นอนกว่าจะหายก็ต้องใช้เวลา และพอหายแล้วแผลบางอย่างก็จะทิ้งร่องรอยเอาไว้ให้หนักใจ

วิธีจัดการรอยแผลเป็นที่ขาให้กลับมาเนียนสวย

สิ่งสำคัญในการจัดการหรือจัดการรอยแผลเป็นที่ขา คือ การรักษาอย่างถูกวิธี บางครั้งอาจจะไม่ได้ทำให้แผลหายสนิทแต่ก็ยังสามารถทำให้แผลจางลงได้มาก ซึ่งมีวิธีต่าง ๆ ดังนี้

1. การสครับผิว

การสครับผิว หรือการขัดผิวจะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ฝุ่น หรือสิ่งสกปรก ที่ติดค้างอยู่ในรูขุมขนออกไป เพื่อให้สภาพผิวหนังดีขึ้น ซึ่งเราสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มี AHA อ่อน ๆ เพื่อช่วยผลัดเซลล์ผิว ลบเลือนรอยดำคล้ำ และเพิ่มความกระจ่างใสให้ผิวหนัง หรือจะใช้เป็นสูตรสครับจากสมุนไพรไทยต่าง ๆ เช่น

  • มะขามเปียก เราจะใช้น้ำมะขามเปียกผสมกับขมิ้นผง จากนั้นใช้ใยบวบที่ชุบน้ำจนนิ่มมาชุบน้ำมะขามเปียกที่เตรียมไว้ แล้วจึงนำมาขัดวนบริเวณที่รอยแผลเป็นที่ขาให้ทั่ว แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด

    วิธีใช้ มะขามเปียกสครับผิว >> link

  • ขมิ้นชัน ใช้ขมิ้นผงผสมน้ำอุ่น แล้วนำมาทาให้ทั่วขา ขัดเบา ๆ แล้วชโลมทิ้งไว้สัก 3-5 นาที หรือรอจนกว่าจะแห้ง ค่อยล้างออก ผิวที่ขาจะดูขาวและเนียนขึ้น

    วิธีใช้ ขมิ้นชัน >> link

  • ว่านหางจระเข้ ปอกเปลือกว่านหางจระเข้ออก เพื่อเอาวุ้นด้านในแล้วล้างให้สะอาดจนยางหมด จากนั้นนำไปปั่นจนละเอียด แล้วนำไปพอกที่รอยแผลเป็นที่ขา ทิ้งไว้ 15-20 นาที ทำเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง จะช่วยให้รอยดำจากแผลดูจางลง

    วิธีใช้ ว่านหางจระเข้ >> link

2. ใช้ครีมกันแดด

ควรเลือกที่มีค่า SPF ตั้งแต่ 15 ขึ้นไป เพื่อเป็นการป้องกันรอยดำคล้ำจากแสงแดด ซึ่งจะส่งผลให้รอยแผลเป็นที่ขามีสีที่เข้มขึ้น

3. การใช้ผลิตภัณฑ์รักษารอยแผลเป็น

ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Allium Cepa สารสกัดจากหัวหอมแบบเข้มข้นพิเศษ ช่วยลดการอักเสบและเร่งการสร้างคอลลาเจนใต้แผลได้ดี 

ทางที่ดีที่สุดที่ช่วยให้เรียวขาของเราเนียนใสอยู่เสมอ ปราศจารอยแผลเป็นที่ขา คือการรู้จักระมัดระวังและป้องกันตัวเองอยู่เสมอ หรือจะหมั่นให้วิธีการที่แนะนำข้างต้นนี้ก็ได้เช่นกัน หรือใช้ ซิลิโคนเจล Strataderm ที่สามารถลดรอยแผลเป็นทั่วไปได้ ไม่ว่าจะเป็น รอยด่างดำจากแผล หรือ แผลเป็นนูน เพียงแค่ทาวันละ 2 ครั้ง เช้าเย็น ประมาณ 1-2 อาทิตย์ เพียงเท่านี้ เราก็จะได้ขาที่เรียบเนียนใสกลับมาอีกครั้ง

Scroll to Top