celestethailand.com
Celeste Thailand

รอยจี้ไฝ แผลเป็นจากการจี้ไฝ รักษาอย่างไรให้หาย?

ไฝ คืออะไร ?

ไฝ (Nevus) เกิดจากการรวมตัวที่มากเกินไปของเซลล์เมลาโนไซต์ (Melanocyte) หรือที่เรียกว่าเซลล์สร้างเม็ดสี ทำให้เกิดเป็นตุ่มสีต่าง ๆ ตั้งแต่สีน้ำตาลไปจนถึงสีน้ำตาลดำ ซึ่งไฝจะอยู่บริเวณชั้นผิวหนังกำพร้า มีลักษณะคล้ายขี้แมลงวันหรือเป็นก้อนนูน สามารถพบได้ตั้งแต่เด็กแรกเกิดไปจนถึงผู้สูงวัย โดยมักพบบ่อยในคนผิวขาว

 

ลักษณะของไฝทั่วไป

  • มีรูปร่างเป็นวงกลมหรือวงรีขอบเรียบ
  • มีลักษณะเป็นจุดขนาดเล็กคล้ายขี้แมลงวัน หรือเป็นก้อนนูน ซึ่งอาจมีขนขึ้นร่วมด้วย
  • มีตั้งแต่สีน้ำตาลไปถึงน้ำตาลดำ
  • สามารถพบได้ทั่วบริเวณของร่างกาย เช่น ศีรษะ แขน มือ เท้า ขา ฯลฯ

 

การรักษาไฝ

การมีไฝในบางคนอาจส่งผลกระทบต่อความสวยงามและความมั่นใจ ซึ่งโดยทั่วไปแล้ววิธีการรักษาไฝสามารถทำด้วย “การจี้ไฝ” ซึ่งเป็นการตัดเนื้อเยื่อส่วนที่ไม่ต้องการออกจากร่างกายเราไป โดยหลังจากการจี้ไฝออกไปแล้วจะทำให้มีแผลเล็ก ๆ หลายจุดบนร่างกาย ดังนั้นคุณควรใส่ใจขั้นตอนในการดูแลรักษาแผลจี้ไฝเป็นพิเศษ และหมั่นดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดรอยแผลเป็นให้เสียความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวัน

 

วิธีการดูแลรอยแผลจากการจี้ไฝ

1. ห้ามแผลโดนน้ำ

วันแรกหลังจากการจี้ใฝ ห้ามแผลโดนน้ำเด็ดขาด เนื่องจากแผลยังสดมาก ๆ หากโดนน้ำอาจทำให้มีอาการแสบและแผลแห้งช้ากว่าปกติได้ ดังนั้นควรใช้สำลีชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดแทนการล้างหน้า โดยต้องระวังสำลีโดนแผลจี้ไฝ เพราะอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงทำให้แผลติดเชื้อได้ค่ะ

 

2. ห้ามใช้มือสัมผัสแผลบ่อย ๆ

มือของเรานั้นมีเชื้อโรคและสิ่งสกปรกอยู่มากมาย การนำมือมาสัมผัสที่แผลบ่อย ๆ จะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค จนไปถึงการเกิดเป็นหนองได้ และส่งผลให้แผลจี้ไฝนั้นหายได้ช้ามากกว่าเดิม

 

3. ทายาฆ่าเชื้อให้สม่ำเสมอ

หลังจากทำความสะอาดล้างผิวทุกครั้ง ต้องทายาฆ่าเชื้ออย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการสะสมของเชื้อโรคและสิ่งสกปรกที่อาจส่งผลให้แผลเกิดการอักเสบ

 

4. หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง

ไม่ควรทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรืออยู่ในบริเวณที่มีแดดจัด ๆ อย่างน้อย 2 สัปดาห์ เพื่อป้องกันไม่ให้แผลเกิดรอยคล้ำ ซึ่งทำให้การรักษารอยแผลเป็นหายได้ยากมากยิ่งขึ้น

5. ใช้ครีมรักษารอยแผลเป็น

ควรใช้ครีมหรือเจลที่มีคุณสมบัติลดรอยแผลเป็น ใช้ทาทุกวันอย่างสม่ำเสมอ โดยวิธีนี้เป็นวิธีที่ทำให้รอยแผลเป็นหายได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยครีมทารักษารอยแผลเป็นที่มีประสิทธิภาพที่ดี ควรประกอบด้วย

  • ยาทารักษาแผลเป็นที่ดีควรทำหน้าที่เป็นฟิล์มบาง ๆ เคลือบผิว ทำให้อากาศไหลผ่านได้ รวมทั้งป้องกันน้ำและสิ่งสกปรก หรือสารเคมีเข้าสู่ชั้นบนของผิว (Semi-Occlusive)
  • มีสารช่วยป้องกันแบคทีเรียไม่ให้เติบโต แบ่งตัว และ ไม่ทำให้ผิวระคายเคืองหรือทำปฏิกิริยากับแผลเพราะไม่มีค่า pH
  • มีหน้าที่คอยช่วยรักษาความชุ่มชื้นของแผล ป้องกันไม่ให้แผลแห้งเกินไป เพราะแผลจากการเลเซอร์จะมีปัญหาผิวขาดน้ำที่สุด อีกทั้งยังต้องช่วยลดการเกิด TEWL หรือ Trans-Epidermal-Water-Loss บริเวณผิวที่บอบบางอีกด้วย

 

ยาทารักษารอยแผลเป็น Stratacel มีคุณสมบัติตรงครบทุกประการ เหมาะสำหรับการใช้เป็นยาทารักษาแผลเป็นจากรอยจี้ไฝมากที่สุด โดย Stratacel เป็นซิลิโคนเจล 100% ไม่มีค่า pH และไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองแผลและผิวหนังอีกด้วย ปลอดภัย ใช้ทาง่าย กดสั่งซื้อได้เลย

Scroll to Top