celestethailand.com
Celeste Thailand

มีแผลเป็นจากท่อไอเสีย ต้องรักษาอย่างไร?

ด้วยความเร่งรีบในการเดินทางของผู้คนในปัจจุบัน อุบัติเหตุบนท้องถนนจึงเป็นสิ่งที่สามารถพบเห็นได้ตลอดเวลาในประเทศไทย โดยเฉพาะอุบัติเหตุจากการขับขี่มอเตอร์ไซค์

ไม่ว่าจะเกิดจากรถล้ม โดนท่อไอเสียมอเตอร์ไซค์ระหว่างขึ้นลงมอเตอร์ไซค์ เจ็บน้อยหรือเจ็บมาก ก็มักก่อให้เกิดทั้งรอยฟกช้ำดำเขียว เลือดตกยางออก และแผลถลอกตามร่างกาย หลายคนอาจจะเกิดความกังวลใจว่าแผลเหล่านั้นจะกลายเป็นแผลเป็นที่รักษาไม่หายได้

โดยในวันนี้เราจะมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการรักษาแผลที่เกิดจากท่อไอเสียมอเตอร์ไซค์ตั้งแต่เริ่มแรก เพื่อลดรอยแผลเป็นกันค่ะ

ส่วนมากแผลจากท่อไอเสียมอเตอร์ไซค์นั้นจะไม่ลึกมาก มีลักษณะแดงบวม อาจมีตุ่มน้ำที่แผลเมื่อลอกออก แผลจะมีสีชมพูและมีน้ำเหลืองซึมออกมา ซึ่งอาจจะใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์กว่าแผลจะหาย

การปฐมพยาบาลแผลจากการโดนท่อไอเสียมอเตอร์ไซค์จะคล้ายกับการปฐมพยาบาลสำหรับแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก โดยหลังจากโดนท่อไอเสียมอเตอร์ไซค์ลวก จะเกิดอาการแสบร้อนบริเวณแผล ให้คุณทำการ

  • ใช้น้ำเย็นราดแผล หรือใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเย็นประคบกับบริเวณแผลทันที เพื่อลดการบาดเจ็บของผิวหนังจากความร้อน และชะล้างสิ่งปนเปื้อนบริเวณแผล
  • ใช้แอลกอฮอล์ล้างแผล และปิดแผลด้วยผ้าก๊อซ
  • ห้ามแผลโดนน้ำเด็ดขาด
  • หากมีตุ่มน้ำ แผลพุพอง ไม่ควรเจาะเพื่อเอาน้ำออก เพราะอาจทำให้เกิดการติดเชื้อแทรกซ้อนเพิ่มเติมได้
  • จะต้องทำการล้างแผลทุกวันเป็นประจำด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อจนกว่าแผลจะแห้งสนิท
  • รับประทานยาบรรเทาอาการปวด เช่น พาราเซตามอล หากมีอาการปวดบริเวณแผล
  • หากบาดแผลมีความลึกและกว้างมาก ควรไปโรงพยาบาล พบแพทย์เพื่อประเมินอาการ และรักษาอย่างเหมาะสม

อย่างไรก็ตามเมื่อแผลแห้งสนิทแล้ว ควรทำการดูแลด้วยผลิตภัณฑ์สำหรับรอยแผลเป็นอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เซลล์ผิวหนังสร้างและจัดเรียงเนื้อเยื่อขึ้นมาใหม่ ลดรอยนูนดำที่อาจเกิดขึ้น ลดโอกาสการเกิดรอยแผลเป็นหรือแผลหดรั้ง ที่จะส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวของร่างกายได้ โดยควรทาติดต่อกันประมาณ 3-6 เดือน หรือจนกว่าแผลจะจางลง

หากใครกำลังมองหาผลิตภัณฑ์สำหรับรอยแผลเป็น ขอแนะนำ Strataderm ซึ่งเป็นซิลิโคนเจลที่ใช้ได้กับแผลเป็นทุกประเภท สามารถช่วยลดรอยนูน ทำให้แผลอ่อนนุ่ม เรียบเนียน สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย คืนความมั่นใจให้กับผิวหนัง ไม่ทำให้ผิวแห้งและคัน ช่วยสลายการสร้างคอลลาเจนที่ผิดปกติ และควบคุมให้เกิดการสร้างคอลลาเจนอย่างปกติ

หากคุณทำการปฐมพยาบาลและดูแลแผลอย่างถูกต้องตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยทำให้แผลสมานตัวได้เร็ว และไม่ทำให้เกิดรอยแผลเป็นซึ่งอาจสร้างความกังวลใจ และทำให้คุณสูญเสียความมั่นใจได้

Scroll to Top