celestethailand.com
Celeste Thailand

มารู้จักปัญหา พร้อมวิธีดูแล รักษาผิวแห้งง่าย ๆ อย่างมือโปร

ปัญหาผิวที่มาพร้อมกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง คงหนีไม่พ้น “ผิวแห้ง” แม้ว่าจะไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายอะไร แต่ก็สร้างความรำคาญใจให้เราได้ไม่น้อยเลยค่ะ ทั้งอาการคัน แดง ผิวลอกเป็นขุย บางคนอาจจะเกิดขึ้นแค่เพียงครั้งคราว แต่บางคนก็แห้งตลอดจนดูเหมือนเป็นโรคประจำตัวไปเสียแล้ว และเพื่อเป็นการลดอาการรุนแรง ป้องกัน สภาพผิวดังกล่าว เรามาเรียนรู้ปัญหา รวมถึงแนวทาง วิธีแก้ผิวแห้งแบบง่าย ๆ กันดีกว่าค่ะ

ทำไมผิวแห้งแล้วจึงคัน?

ผิวแห้ง (Dry Skin) คือสภาพผิวประเภทหนึ่งที่ระดับน้ำในชั้นผิวลดลงกว่าปกติ โดยน้ำเป็นส่วนประกอบที่มีมากและมีความสำคัญที่สุดของเซลล์ผิวหนัง อีกทั้งน้ำมันจากต่อมไขมันจะเป็นตัวทำหน้าที่เคลือบผิวหนังเพื่อป้องกันการสูญเสียน้ำจากเซลล์ผิวหนัง รวมถึงยังช่วยกักเก็บน้ำไว้ใต้ชั้นผิวอีกด้วย 

สาเหตุที่ผิวแห้งแล้วคัน มาจากอาการระคายเคือง ชั้นผิวอ่อนแอจนเกิดการอักเสบ รวมถึงภาวะที่ผิวสูญเสียน้ำ ซึ่งพบในผู้ที่เป็นโรคบางชนิด เช่น เบาหวาน โรคไต ซึ่งจะมีภาวะสูญเสียน้ำได้ง่าย การรักษาผิวแห้งจึงเรื่องที่เราควรให้ความสำคัญมาก ๆ

สาเหตุที่ทำให้ผิวแห้ง

ก่อนที่เราจะไปดูการรักษาผิวแห้ง เราจะต้องรู้ก่อนว่าปัจจัยอะไรทำให้ผิวของคนเราแห้งได้บ้าง ซึ่งได้แก่

  • พันธุกรรม โรคบางอย่างอาจจะส่งผลให้ผิวแห้ง เช่น ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง และสะเก็ดเงิน หากใครผิวแห้งมาจากสาเหตุนี้ วิธีแก้ผิวแห้งอาจจะเป็นไปได้ยาก
  • ฮอร์โมน การเปลี่ยนแปลงของปริมาณฮอร์โมนในสภาวะต่าง ๆ เช่น ภาวะตั้งครรภ์ ภาวะหมดประจำเดือน ภาวะไทรอยด์เป็นพิษ
  • อายุ คนเราเมื่อมีอายุที่มากขึ้น การผลิตไขมันในชั้นผิวหนังก็จะลดน้อยลง ทำให้ชั้นปกป้องผิวอ่อนแอลง และเกิดการสูญเสียน้ำมากขึ้น
  • อาหาร การได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ก็สามารถส่งผลให้ผิวแห้งได้เช่นกัน
  • การทำความผิวบ่อย ๆ เนื่องจากในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจะมีส่วนผสมที่จะช่วยชะล้างไขมันที่ผิวออกไป จึงบางครั้งก็เป็นไขมันที่จำเป็นต่อผิว
  • สภาพอากาศ อากาศที่เปลี่ยนแปลงก็สามารถส่งผลให้ผิวของเราแห้งได้ โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว อากาศก็จะมีความแห้ง รวมถึงผิวเราจะสูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่ายขึ้น

การแบ่งระดับความรุนแรงของผิวแห้ง

การที่เราจะรักษาผิวแห้งได้นั้น เราจะต้องรู้ระดับความรุนแรงของผิวแห้งที่เรากำลังเป็นอยู่ เราแบ่งความรุนแรงออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่

  • ผิวแห้งน้อย จะมีความรู้สึกที่ไม่สบายตัว อาจจะมีอาการคันเล็กน้อยร่วมด้วย
  • ผิวแห้งปานกลาง อาการคันจะรุนแรงมากขึ้น จนเห็นว่าผิวลอกเป็นขุย
  • ผิวแห้งมาก หากถึงระยะนี้แล้วผิวไม่ได้รับดูแลอย่างถูกวิธี ผิวที่แห้งอยู่แล้วก็จะยิ่งรุนแรงมากขึ้น เช่น ผิวแห้งตึง ลอกเป็นขุยมากขึ้น ทำให้คันมากขึ้น แล้วเผลอไปเกาจนเกิดเป็นแผล อาจนำไปสู่การติดเชื้อในที่สุด

วิธีการบำรุง รักษาผิวแห้งแบบง่าย ๆ

ผิวแห้งเป็นเรื่องเล็ก แต่ถ้าหากเราต้องคัน แสบ และแดงตลอด เห็นทีแล้วก็คงไม่ดีเหมือนกัน ซึ่งวิธีแก้ผิวแห้งง่าย ๆ มีดังต่อไปนี้

1. ดื่มน้ำให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ ซึ่งเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำผิวแห้งได้เช่นกัน

2. กินอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะอาหารที่มีโอเมกา 3 สูง เนื่องจากกรดไขมันที่จำเป็นจะตัวช่วยให้ผลิตน้ำมันใต้ผิวตามธรรมชาติ อาหารที่มีโอเมกา 3 ได้แก่ ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน น้ำมันดอกคำฝอย

3. เลือกผลิตภัณฑ์ดูแลและทำความสะอาดสูตรอ่อนโยน เลือกที่มีส่วนผสมที่ช่วยกักเก็บความชื้นให้กับผิวหนัง

4. เลือกใช้โลชั่นบำรุงผิว ควรเลือกโลชั่นที่มีส่วนผสมของสารให้ความชุ่มชื้นตามธรรมชาติ ที่มีความสามารถในการช่วยยึดเกาะโมเลกุลน้ำอยู่ภายในผิว

5. นำน้ำใส่แก้วมาไว้ในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศ การที่เราอยู่ห้องแอร์นาน ๆ จะทำให้ผิวของเราแห้งได้ง่าย ซึ่งการนำน้ำใส่แก้วไปตั้งไว้ ถือว่าเป็นวิธีแก้ผิวแห้งที่ได้ผลดี เพราะน้ำจะเป็นตัวช่วยความชื้นในอากาศ ทำให้ผิวของเราสูญเสียน้ำได้น้อยลง

นอกจากวิธีรักษาผิวแห้งต่าง ๆ ด้านบนนี้แล้ว สิ่งสำคัญที่สุดและทำได้ง่าย ๆ เช่นกัน นั่นคือการหมั่นสังเกตถึงภาวะผิดปกติของตัวเอง ว่ามีอะไรบ้างที่จะเป็นสิ่งที่มากระตุ้นให้ผิวของเราแห้ง เพื่อป้องกันและหลีกเลี่ยงผิวแห้งที่จะตามมาได้

Scroll to Top